Đánh giá năng lực là gì? Các công bố khoa học về Đánh giá năng lực

Đánh giá năng lực là quá trình đánh giá khả năng, kỹ năng và hiệu suất làm việc của một cá nhân hoặc một tổ chức. Đánh giá năng lực có thể được thực hiện thông ...

Đánh giá năng lực là quá trình đánh giá khả năng, kỹ năng và hiệu suất làm việc của một cá nhân hoặc một tổ chức. Đánh giá năng lực có thể được thực hiện thông qua các phương pháp đo lường khác nhau như kiểm tra, phỏng vấn, quan sát và đánh giá định kỳ.

Đánh giá năng lực giúp đánh giá mức độ phù hợp của một cá nhân hoặc tổ chức với yêu cầu công việc và mức độ thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ. Nó cung cấp thông tin quan trọng để đánh giá khả năng, phân loại và đào tạo nhân lực tốt hơn, từ đó giúp nâng cao hiệu suất làm việc và đạt được mục tiêu của tổ chức.
Trong quá trình đánh giá năng lực, có một số yếu tố cần được xem xét:

1. Kiến thức và kỹ năng: Đánh giá năng lực đo lường mức độ hiểu biết và kỹ năng của một cá nhân trong lĩnh vực cụ thể. Đây có thể là kiến thức chuyên môn, kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng giao tiếp, hay bất kỳ kỹ năng nào khác liên quan đến công việc.

2. Hiệu suất: Đánh giá năng lực cũng liên quan đến việc đo lường điểm mạnh và điểm yếu của một cá nhân trong việc thực hiện công việc. Điều này bao gồm xem xét hiệu suất trước đây, sự đồng nhất với tiêu chuẩn chất lượng và khả năng giải quyết vấn đề.

3. Lãnh đạo và quản lý: Đánh giá năng lực có thể liên quan đến khả năng lãnh đạo và quản lý của một cá nhân. Điều này bao gồm việc đo lường khả năng chỉ đạo, khả năng thúc đẩy, khả năng quản lý thời gian và khả năng xử lý xung đột.

4. Sự phù hợp với văn hóa tổ chức: Đánh giá năng lực cũng xem xét sự phù hợp của một cá nhân với văn hóa tổ chức. Điều này bao gồm các yếu tố như giá trị, phong cách làm việc và khả năng thích ứng với môi trường làm việc.

5. Phản hồi từ đồng nghiệp và cấp trên: Để có một đánh giá năng lực toàn diện, cần xem xét ý kiến ​​và phản hồi từ người làm cùng công việc và cấp trên. Những ý kiến ​​này có thể cung cấp cái nhìn khách quan và đa chiều về hiệu suất và khả năng của cá nhân đó.

Các phương pháp đánh giá năng lực có thể bao gồm bài kiểm tra, bài tập thực hành, phỏng vấn, quan sát công việc và phân tích dữ liệu hiệu suất trước đây. Đánh giá năng lực đòi hỏi sự công bằng, khách quan và làm việc theo các tiêu chuẩn được xác định để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "đánh giá năng lực":

Đánh giá tính tự định, năng lực và sự liên quan trong công việc: Xây dựng và bước đầu xác thực Thang đo Sự hài lòng Nhu cầu Cơ bản liên quan đến Công việc. Dịch bởi AI
Journal of Occupational and Organizational Psychology - Tập 83 Số 4 - Trang 981-1002 - 2010

Sự thỏa mãn các nhu cầu tâm lý cơ bản về tính tự định, năng lực và mối quan hệ, như được định nghĩa trong Thuyết Định hướng Tự chủ (Self‐Determination Theory), đã được xác định là một yếu tố dự báo quan trọng cho sự hoạt động tối ưu của cá nhân trong các lĩnh vực cuộc sống khác nhau. Tuy nhiên, việc nghiên cứu sự thỏa mãn nhu cầu liên quan đến công việc dường như gặp trở ngại bởi thiếu một thước đo được chuẩn hóa. Nhằm hỗ trợ các nghiên cứu tương lai, nghiên cứu này đã đặt ra mục tiêu phát triển và xác thực Thang đo Sự hài lòng Nhu cầu Cơ bản liên quan đến Công việc (W‐BNS). Qua bốn mẫu nói tiếng Hà Lan, bằng chứng đã được tìm thấy cho cấu trúc ba yếu tố của thang đo, giá trị phân biệt và độ tin cậy của ba thang đo phụ thuộc sự thỏa mãn nhu cầu cũng như độ giá trị phù hợp và giá trị dự đoán của chúng. W‐BNS do đó có thể được coi là một công cụ hứa hẹn cho các nghiên cứu và thực hành trong tương lai.

#Tự định hướng #năng lực #mối quan hệ #nhu cầu cơ bản #Thuyết Định hướng Tự chủ #sự hài lòng #công việc #thang đo #xác thực #nghiên cứu.
Gắn kết tự động với đánh giá năng lượng dựa trên lưới Dịch bởi AI
Journal of Computational Chemistry - Tập 13 Số 4 - Trang 505-524 - 1992
Tóm tắt

Khả năng tạo ra các định hướng gắn kết khả thi của một phân tử nhỏ trong một trang cấu trúc đã biết là quan trọng đối với thiết kế phân tử gắn ligand. Chúng tôi giới thiệu một phương pháp kết hợp một thuật toán ghép nhanh và hình học với việc đánh giá năng lượng tương tác cơ học phân tử. Chi phí tính toán của việc đánh giá là tối thiểu bởi vì chúng tôi tính trước các thành phần phụ thuộc vào receptor trong hàm tiềm năng tại các điểm trên lưới ba chiều. Trong bốn trường hợp thử nghiệm, nơi các thành phần của các phức hợp đã được xác định về mặt tinh thể học được ghép lại, điểm số "lực trường" nhận dạng đúng nhóm định hướng gần nhất với hình học gắn kết thực nghiệm. Các hàm tính điểm chỉ xem xét các yếu tố không gian hoặc chỉ các yếu tố tĩnh điện thì ít thành công hơn. Hàm lực trường sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm cơ sở dữ liệu của chúng tôi để tìm kiếm các hợp chất tiềm năng dẫn đầu.

#gắn kết tự động #đánh giá năng lượng dựa trên lưới #định hướng gắn kết #tương tác cơ học phân tử #tinh thể học #lực trường #cơ sở dữ liệu #hợp chất tiềm năng dẫn đầu
Một quy trình nhanh chóng, không xâm lấn để đánh giá định lượng khả năng sống sót trong điều kiện hạn hán bằng cách sử dụng huỳnh quang diệp lục Dịch bởi AI
Plant Methods - - 2008
Tóm tắt Nền tảng

Phân tích khả năng sống sót thường được sử dụng như một phương tiện để so sánh hiệu suất của các dòng thực vật dưới điều kiện hạn hán. Tuy nhiên, việc đánh giá tình trạng nước của thực vật trong các nghiên cứu như vậy thường liên quan đến việc tách rời để ước lượng cú sốc nước, những phương pháp ước lượng không chính xác hoặc các phép đo xâm lấn như điều chỉnh thẩm thấu, ảnh hưởng đến hoặc hủy bỏ sự đánh giá tiếp theo về phản ứng của mẫu vật đối với hạn hán.

Kết quả

Bài báo này trình bày một quy trình để đánh giá nhanh chóng, giá rẻ và không xâm lấn khả năng sống sót của các cây trồng trên đất trong quá trình điều trị hạn hán. Những thay đổi trong các tham số quang hợp chính trong điều kiện thiếu nước ngày càng tăng đã được theo dõi thông qua hình ảnh huỳnh quang diệp lục và lựa chọn tham số hiệu suất tối đa của hệ thống quang hợp II (Fv/Fm) như một phương tiện đơn giản và thực tiễn nhất để theo dõi khả năng sống sót được mô tả. Tính hợp lệ của kỹ thuật này được xác minh thông qua ứng dụng với nhiều loại hình sinh thái và các dòng đột biến của Arabidopsis thaliana có khả năng chịu hạn thay đổi hoặc hiệu suất quang hợp giảm.

#Hạn hán #khả năng sống sót #huỳnh quang diệp lục #<jats:italic>Arabidopsis thaliana</jats:italic> #đo không xâm lấn
Phát triển tiêu chuẩn cho kính hiển vi chẩn đoán bệnh sốt rét: Đánh giá năng lực bên ngoài cho các nhà phân tích kính hiển vi sốt rét trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Dịch bởi AI
Malaria Journal - Tập 11 Số 1 - 2012
Tóm tắt Bối cảnh

Việc chẩn đoán bệnh sốt rét đã nhận được sự quan tâm mới trong những năm gần đây, liên quan đến khả năng tiếp cận chẩn đoán chính xác ngày càng tăng thông qua việc giới thiệu các xét nghiệm chẩn đoán nhanh và hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị chẩn đoán dựa trên ký sinh trùng trước khi điều trị bằng thuốc chống sốt rét. Tuy nhiên, kính hiển vi ánh sáng, được thiết lập từ hơn 100 năm trước và thường được coi là tiêu chuẩn tham chiếu cho chẩn đoán lâm sàng, đã bị bỏ qua trong các chương trình kiểm soát và trong tài liệu về bệnh sốt rét, trong khi bằng chứng cho thấy các tiêu chuẩn thực địa thường kém. Kính hiển vi vẫn là phương pháp tiếp cận nhất để định lượng ký sinh trùng, theo dõi hiệu quả của thuốc, và như là một tiêu chí tham chiếu đánh giá các công cụ chẩn đoán khác. Sự không tương xứng giữa chất lượng và nhu cầu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập các tiêu chuẩn và quy trình đáng tin cậy để đánh giá và đảm bảo chất lượng. Bài báo này mô tả sự phát triển, chức năng và ảnh hưởng của một mạng lưới đảm bảo chất lượng kính hiển vi đa quốc gia được thành lập với mục đích này tại châu Á.

Phương pháp

Khảo sát được sử dụng cho những người cung cấp thông tin chính và các người tham gia trước đó để tìm kiếm ý kiến phản hồi về chương trình đảm bảo chất lượng. Điểm năng lực cho từng quốc gia từ 14 quốc gia tham gia đã được tổng hợp để phân tích bằng cách sử dụng các thử nghiệm t mẫu đối xứng. Các cuộc phỏng vấn sâu được tiến hành với những người cung cấp thông tin chính bao gồm các người điều phối chương trình và các nhà phân tích kính hiển vi cấp quốc gia.

Kết quả

Việc đánh giá bên ngoài và đào tạo lại hạn chế thông qua một chương trình chính thức dựa trên một ngân hàng slide tham khảo đã cho thấy sự gia tăng về tiêu chuẩn năng lực của các nhà phân tích kính hiển vi cấp cao trong một thời gian tương đối ngắn, với chi phí có thể duy trì được. Mạng lưới tham gia chương trình hiện đã vượt quá 14 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và các phương pháp được mở rộng sang các khu vực khác.

Kết luận

Mặc dù tác động đến các chương trình quốc gia khác nhau, nhưng trong một số trường hợp, nó đã được chuyển đổi thành sự củng cố các tiêu chuẩn kính hiển vi quốc gia và cung cấp khả năng cả trong việc hỗ trợ sự hồi sinh các chương trình kính hiển vi quốc gia, và phát triển các tiêu chuẩn năng lực được công nhận toàn cầu cần thiết cho cả quản lý bệnh nhân và nghiên cứu thực địa.

#Kính hiển vi #Sốt rét #Đánh giá năng lực #Đảm bảo chất lượng #Chẩn đoán #Châu Á - Thái Bình Dương #Tiêu chuẩn toàn cầu #Quản lý bệnh nhân #Nghiên cứu thực địa
Bác sĩ phẫu thuật hiện đại và đánh giá năng lực: Các đánh giá dựa trên nơi làm việc có dựa trên chứng cứ không? Dịch bởi AI
World Journal of Surgery - - 2015
Tóm tắtGiới thiệu

Đánh giá quá trình đào tạo phẫu thuật cấp cao đã thay đổi trong một hoặc hai thập kỷ qua, với sự nhấn mạnh nhiều hơn vào các đánh giá dựa trên nơi làm việc (WBAs) để chứng minh năng lực. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định bằng chứng nền tảng cho việc sử dụng và số lượng WBAs trong đào tạo phẫu thuật.

Phương pháp

Vào tháng 7 năm 2013, một cuộc đánh giá tài liệu điện tử có hệ thống đã được thực hiện sử dụng PubMed (Medline), Embase, Google Scholar và thư viện Cochrane.

Kết quả

Một tổng số 27 nghiên cứu đáp ứng tiêu chí bao gồm, trong đó có 25 đề tài quan sát và chỉ năm nghiên cứu đánh giá WBAs trong bối cảnh phẫu thuật. Tính hợp lệ và khả năng áp dụng trong đào tạo phẫu thuật đã được đánh giá trong hai nghiên cứu, và kết quả cho thấy rằng WBAs có thể không hợp lệ hoặc khả năng áp dụng tại đào tạo phẫu thuật. Số lượng cần thiết để đạt được độ tin cậy trong đào tạo phẫu thuật được chứng minh là ba trong hai nghiên cứu riêng biệt. Bằng chứng về độ tin cậy, khả năng áp dụng và tính hợp lệ của WBAs trong các lĩnh vực phi phẫu thuật khác là không nhất quán.

Kết luận

Hiện có rất ít bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng WBAs như một công cụ để xác định năng lực trong đào tạo phẫu thuật, do đó, chúng chỉ nên đóng vai trò giới hạn trong đào tạo cho đến khi có thêm bằng chứng. Không có lý do hoặc bằng chứng nào hỗ trợ cho việc sử dụng một số lượng cụ thể WBAs để xác định năng lực phẫu thuật.

#đánh giá dựa trên nơi làm việc #đào tạo phẫu thuật #đánh giá năng lực #tính hợp lệ #khả năng áp dụng
Xây dựng thang đo và bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh qua dạy học dự án
Bài báo này trình bày quy trình thiết kế thang đo năng lực giải quyết vấn đề (GQVĐ) của học sinh. Thang đo sau khi thiết kế được sử dụng làm căn cứ để xây dựng các công cụ đánh giá năng lực GQVĐ thông qua dạy học dự án. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#năng lực giải quyết vấn đề #đánh giá năng lực #đánh giá năng lực giải quyết vấn đề #thang đo năng lực giải quyết vấn đề #dạy học dự án
Bước đầu tìm hiểu khái niệm “Đánh giá theo năng lực” và đề xuất một số hình thức đánh giá năng lực ngữ văn của học sinh
1024x768 Kiểm tra đánh giá là một yếu tố quan trọng đối với hoạt động dạy học. Vì vậy, nếu dạy học là nhằm phát triển năng lực cho học sinh thì các hình thức kiểm tra đánh giá cũng cần phải thay đổi cho phù hợp. Bài viết tập trung tìm hiểu khái niệm “đánh giá theo năng lực” và đề xuất một số hình thức đánh giá năng lực Ngữ văn của học sinh dựa trên hình thức dạy học dự án và hồ sơ học tập của học sinh. Normal 0 false false false /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#đánh giá theo năng lực #dạy học dự án #hồ sơ học tập
Theo dõi mắt: giải pháp tối ưu để đánh giá năng lực trong diễn giải ảnh y khoa? Dịch bởi AI
Perspectives on Medical Education -

Công nghệ theo dõi mắt đã nổi lên như một công cụ tiềm năng cách mạng hóa sự đánh giá năng lực trong diễn giải hình ảnh y khoa. Bằng cách ghi lại và phân tích các chuyển động mắt của các chuyên gia y tế khi họ diễn giải các ảnh y khoa, chúng ta có thể hiểu sâu hơn về quá trình nhận thức của họ. Bài viết này khám phá khả năng của theo dõi mắt trong việc cung cấp một phương pháp đánh giá định lượng và nhạy bén hơn để xác định thực lực và sự thành thạo của các chuyên gia y tế trong lĩnh vực này. Mặc dù công nghệ này mang đến nhiều cơ hội đổi mới, vẫn còn những thách thức trong việc tích hợp nó vào thực hành hàng ngày và đào tạo y khoa. Với việc không ngừng phát triển công nghệ và thiết kế nghiên cứu, theo dõi mắt có thể trở thành một phần quan trọng của cải tiến giáo dục và đào tạo y khoa.

#theo dõi mắt #đánh giá năng lực #diễn giải ảnh y khoa #công nghệ y tế #giáo dục y khoa #nhận thức thị giác #phân tích định lượng
Xây dựng bài tập hóa học trong dạy học phần “Hợp chất hữu cơ có nhóm chức” (Hóa học 11) nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 24 - Trang 25-30 - 2022
Chemistry exercises play a very important role in teaching chemistry, helping students develop thinking skills and necessary competencies to solve problems in life. This study proposes a process to design chemistry exercises in teaching Chemistry to assess students' knowledge application competency. This process is illustrated through designing the exercises in teaching the topic “Organic compounds with functional groups” (Chemistry 11) in high schools. The results of pedagogical experiments at a number of high schools in Ho Chi Minh City show that the use of the chemistry exercise collection could assess students' knowledge application competency.
#Chemistry exercises #knowledge application competency #skills #Chemistry 11
Tổng số: 208   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10